Giỏ hàng

6 BƯỚC NGƯỜI MỚI CẦN BIẾT ĐỂ VIẾT CODE THÀNH CÔNG

Khi bạn bắt đầu học viết code, bạn không muốn lãng phí bất kỳ thời gian quý báu nào của mình. Nhưng là một người mới bắt đầu, bạn rất dễ cảm thấy bối rối với mọi thứ bạn cần biết. Vậy làm thế nào bạn có thể đưa ra quyết định “đúng đắn” và làm cho việc học suôn sẻ, dễ dàng và nhanh chóng nhất có thể? Dưới đây là hướng dẫn từng bước để đưa bạn từ người mới viết mã đến kiến ​​thức toàn diện.

1. Hiểu mã hóa là gì?

Mã hóa là một cách thông báo cho máy biết phải làm gì. “Mã hóa” là thuật ngữ phổ biến nhất được các trang web giáo dục sử dụng, nhưng nó phức tạp hơn thế một chút. 

Đầu tiên, không có một cách nào để viết mã - có rất nhiều ngôn ngữ được sử dụng để viết mã cho các loại dự án khác nhau. 

Thứ hai, biết cách viết mã bằng một ngôn ngữ cụ thể không khiến bạn trở thành lập trình viên hoặc nhà phát triển. 

Mặc dù có một số tranh luận về sự chồng chéo của mã hóa, lập trình, phát triển và các hoạt động liên quan khác. Hầu hết mọi người đều đồng ý rằng để vượt ra ngoài mã hóa. Thì bạn cần có khả năng hiểu logic và thuật toán, kết nối các hệ thống và ngôn ngữ khác nhau, giao tiếp và cộng tác với những người khác.

2. Hiểu được viết code sẽ giúp bạn điều gì?

Nâng cao kiến ​​thức kỹ thuật số. Vì máy móc có ở khắp mọi nơi, nên biết cách nói chuyện với chúng là một kỹ năng khá hữu ích. Bạn có thể hiểu rõ hơn về các công cụ kỹ thuật số bạn sử dụng hàng ngày - và làm cho chúng hoạt động tốt hơn cho bạn.

Trau dồi kỹ năng. Học lập trình có thể bồi dưỡng cả kỹ năng cứng và mềm, có lợi cho bạn trong sự nghiệp và cuộc sống. Các kỹ năng khó giúp bạn làm được những điều thú vị: tạo trang web, ứng dụng, trò chơi và phần mềm; phân tích một trang web dữ liệu; tự động hóa các nhiệm vụ phức tạp; hoặc giải quyết bất kỳ số vấn đề nào.  Các kỹ năng mềm giúp bạn suy nghĩ và làm việc tốt hơn: bạn được thúc đẩy để mô hình hóa và lặp lại các ý tưởng, xác định và giải quyết vấn đề cũng như làm việc trong một cộng đồng hợp tác.

Mở rộng tầm nhìn của bạn. Học viết mã mở rộng các lựa chọn của bạn giống như học cách học đọc và viết cho phép bạn khám phá và thể hiện thế giới ý tưởng. 

Giải quyết vấn đề. Đừng học viết code vì mục đích viết code - hãy học vì bạn muốn sử dụng mã như một công cụ để giải quyết vấn đề. Trước khi nhìn vào lập trình, hãy tìm ra vấn đề mà bạn hứng thú, điều gì đó sẽ thúc đẩy bạn tìm hiểu về các ngôn ngữ và công cụ có sẵn.

3. Chọn con đường của bạn

Trước khi bắt đầu, hãy tìm ra những gì bạn muốn làm với kỹ năng viết code trong tương lai của mình. Việc tìm hiểu điều đó rất quan trọng vì hai lý do: t

Thứ nhất, các ngôn ngữ lập trình khác nhau được sử dụng cho những việc khác nhau. Vì vậy bạn muốn đảm bảo rằng mình học ngôn ngữ phù hợp nhất với mục tiêu của mình. 

Thứ hai, có một mục tiêu cụ thể, có ý nghĩa thúc đẩy bạn tiếp tục.

Vậy bạn nên học ngôn ngữ nào? Dưới đây là hướng dẫn giúp bạn  xác định ngôn ngữ nào sẽ học trước:

Bạn muốn làm gì?

Ngôn ngữ lập trình sử dụng

Tạo ứng dụng iPhone

Swift

Tạo ứng dụng Android

Java

Xây dựng một trang web

JavaScript, CSS, HTML5

Viết các ứng dụng máy tính để bàn Windows

C#

Tạo trò chơi 2D

Python or JavaScript

Tạo trò chơi 3D

C# or C++

Lập trình Arduino / bộ điều khiển vi mô / rô bốt

C

Làm tính toán khoa học / toán học hoặc phân tích dữ liệu

Julia, Python, R, hoặc Matlab

Tự động hóa và viết kịch bản

Nhiều ngôn ngữ (Python, Ruby, Bash, Powershell, AutoHotKey…)

 

4. Chọn khóa học viết code chất lượng

Bạn có thể tự học với các tài liệu trên mạng, các website dạy miễn phí, các cuốn sách dạy viết code, … Hoặc cũng có thể lựa chọn các khóa học offline.

Điều quan trọng là bạn cần phải xem đánh giá của nguồn tài liệu bạn tham khảo. Đánh giá của các trung tâm mà bạn đăng ký học code. Điều này sẽ giúp bạn đỡ mất thời gian có tìm được một môi trường học tập tốt nhất.

Một trong những nguồn tài liệu khuyên dùng cho các bạn mới bắt đầu học viế code đó là: Everything You Need to Ace Computer Science and Coding in One Big Fat Notebook: The Complete Middle School Study Guide (Big Fat Notebooks). Cuốn sách được thiết kế cho trẻ em từ 11 tuổi trở lên, với cách trình bày sinh động. Đây chắc chắn sẽ là nguồn tài liệu cần thiết để bạn có thể dễ dàng bước vào con đường viết code.

5. Tìm kiếm hệ thống hỗ trợ

Viết code có thể đáng sợ, nhưng bạn không đơn độc - cộng đồng lập trình coi trọng sự hợp tác. Bạn có thể tìm kiếm sự trợ giúp này trên các cộng đồng của mạng xã hội như Facebook. Đây là cách bạn có thể nhận được sự trợ giúp:

Tìm một người bạn. Ngay cả khi bạn của bạn cũng là một người mới, bạn có thể giữ cho nhau trách nhiệm và cùng nhau vượt qua những thử thách. 

Tìm một người cố vấn. Người cố vấn có thể giúp bạn khi bạn gặp khó khăn và đảm bảo rằng bạn đang đi đúng hướng.

Một số tips để tìm hiểu trên các cộng đồng lập trình:

Trước khi bạn đăng bài, hãy tìm kiếm trên nhóm để xem liệu câu hỏi của bạn đã được trả lời chưa.

Viết một tiêu đề mô tả và đăng. Hãy mô tả cụ thể và chính xác nhất có thể.

Chứng tỏ rằng bạn đã nỗ lực để giải quyết vấn đề của mình. Đề cập đến những phương pháp bạn đã thử cho đến nay để giải quyết vấn đề của mình.

6. Tìm hiểu bên ngoài những thứ cơ bản

Bạn có thể nhanh chóng học những điều cơ bản về viết code. Nhưng cũng giống như việc học tiếng Anh (hoặc bất kỳ ngôn ngữ nào khác) không khiến bạn trở thành một tiểu thuyết gia vĩ đại, học code không khiến bạn trở thành một lập trình viên giỏi. Điều đó cần nhiều bài tập thực hành.

Hãy tiếp tục luyện tập và thúc đẩy bản thân hướng tới những mục tiêu có ý nghĩa. 

Trên đây là 6 điểm bạn cần biết trước khi bắt đầu học viết code. Hãy nhớ xác định mục tiêu, luôn chăm chỉ và thực hành để có thể đạt hiệu quả trong việc học. Với tỉ lệ học lập trình ngày càng cao, thì việc tìm hiểu ngay từ bây giờ luôn là thích hợp nhất.

Từ khóa

trang điểm đẹp học trang điểm sách dạy trang điểm tự học trang điểm bí quyết trang điểm bí quyết trang điểm tự nhiên mẹo trang điểm make-up tự học make-up dạy make-up hùng biện bí kíp học tập mẹo học toán sổ tay toán học sổ tay toán học thcs bản đồ bản đồ thế giới bản đồ khám phá maps sách bản đồ sách maps sách khoa học tạo cảm hứng khám phá khoa học cho trẻ khám phá khoa học sinh học sổ tay sinh học mã hóa lập trình khoa học máy tính coding viết code Khoa học máy tính giáo dục stem tư duy toán học tư duy khoa học tư duy kĩ thuật stem trang điểm tự nhiên mẹo trang điểm cho người bắt đầu trang điểm mắt trang điểm môi đánh khối ngôn ngữ lập trình giáo dục giúp con học giỏi Lợi ích ý nghĩa của bản đồ toán học khoa học sổ tay khoa học học giỏi thay đổi tư duy cẩm nang hóa học những cuốn sổ tay giúp học giỏi sổ tay hình học sổ tay hóa học phương pháp học môn sinh học môn sinh học sổ tay bỏ túi sổ tay kiến thức sổ tay kiến thức toán lớp 6 sổ tay kiến thức toán thpt sổ tay tiếng anh toán singpaore thành phố nổi tiếng cities truyện cho bé đọc truyện cho bé truyện tiếng anh cho bé cách học tốt môn hóa học hóa hiệu quả môn hóa học bách khoa toàn thư cách sử dụng sách bách khoa toàn thư bách khoa toàn thư cho trẻ bách khoa toàn thư không gian bách khoa toàn thư khoa học CODE thiết kế website phát triển website không gian con người trong không gian vũ trụ sách vũ trụ cho trẻ đề khảo sát đề thi toán lớp 4 đề thi thi học kì toán Toán 4 hệ cambridge hệ song bằng hệ song ngữ giáo dục song ngữ học song ngữ sách song ngữ việt anh giáo dục hiện đại sách song ngữ cho trẻ lĩnh vực kỹ thuật số SEO content marketing sách thiết kế xây dựng trang web nền tảng cơ bản web thiết kế nhận diện thương hiệu kì quan thế giới 7 kì quan thế giới cổ đại 7 kì quan thế giới mới kì quan cân bằng thân - tâm - trí hạnh phúc Aumbooks học giỏi môn sinh phương pháp dạy toán sự khác biệt sổ tay cho trẻ trạm vũ trụ không gian khám phá trạm vũ trụ khám phá vũ trụ toán THCS bí quyết học toán Sổ tay toán Học trang điểm tự do nghề trang điểm trang điểm má hồng son môi lớp nền căng bóng học makeup dưỡng da chăm sóc da tự trang điểm Không gian thiên hà trái đất hành tinh kì quan nhân tạo kỳ quan thế giới mới trang điểm sổ tay học giỏi sinh cách học giỏi hóa học giỏi hóa học hóa phương trình hóa học thách thức toán singapore sách kỳ quan bách khoa toàn thư trái đất viết mã Tuyển cộng tác viên phân phối bán sách hỗ trợ bán hàng kế toán nội bộ tuyển dụng kế toán TUYỂN DỤNG tuyển dụng nhân viên kho hà nội nhân viên kho hà nội tuyển dụng nhân viên kho hà nội tuyển dụng nhân viên sàn thương mại điện tử sales thương mại điện tử Nhân viên sale sale online tuyển dụng sckh nhân viên sale online nhân viên sàn thương mại điện tử