Giỏ hàng

Cuộc sống sau khi chết như nào?

 

Có bao giờ bạn đã từng nghĩ có thế giới bên kia, có tin vào câu “trần sao âm vậy”? Có chăng tồn tại một thế giới khác mà chúng ta chưa từng biết đến. Đó là nơi ông bà tổ tiên, người thân yêu đã khuất đang an trú. Nếu có, thì cuộc sống sau khi chết như nào? 

 

Con người sau khi chết bước sang một không gian khác

Trước khi nói đến khía cạnh tâm linh về cuộc sống sau khi chết ta có thể xét theo khía cạnh khoa học với một vài ví dụ: 

GS Bruce Greyson, trưởng khoa Nghiên cứu tri giác (DOPS) thuộc Đại học Hệ thống Y tế Virginia (Mỹ), đã chứng minh rằng trải nghiệm cận tử xảy ra ở 10% bệnh nhân bị ngừng tim.

Người bệnh sau khi tỉnh có thể mô tả chính xác mọi hoạt động xung quanh khi họ bất tỉnh. Điều đáng chú ý ở đây là trải nghiệm cận tử, điện não đồ và các bằng chứng liên quan cho thấy, khi ấy não bệnh nhân không còn dấu hiệu hoạt động khi hiện tượng này diễn ra.

 

GS Peter Fenwick đến từ Viện Tâm thần học thuộc Đại học Kings (Anh), cho biết: "Nếu có thể chứng minh rằng con người vẫn tiếp nhận thông tin khi họ bất tỉnh và thoát xác thì đó là bằng chứng không thể tranh cãi về việc ý thức tồn tại tách rời bộ não".

Có lẽ giả thuyết về sự tồn tại của linh hồn cũng xuất phát từ đây. Con người từ thời cổ xưa đã tin vào sự tồn tại bên ngoài cơ thể sau khi người ta chết đi, còn đến ngày nay người ta vẫn đang dùng khoa học để chứng minh liệu nó có thật hay không. 

Ở DOPS hiện đang lưu giữ khoảng 1.400 hồ sơ về các trường hợp cận tử, thường những đứa trẻ đó nhớ được tiền kiếp. Chúng có thể kể chi tiết mình là ai, làm gì sống ở đâu mà như thế nào. Tuy nhiên những dữ liệu này vẫn chưa đủ để khẳng định về cuộc sống sau khi chết, giải mã được các bí ẩn sau chết.

Đặc biệt, điều chúng ta quan tâm ở đây liệu có tồn tại sự luân hồi và tái sinh ở một cơ thể mới. Nhưng cũng không có nghĩa chúng ta sẽ bác bỏ hoàn toàn sự tồn tại của linh hồn sau chết.

 

Linh hồn sau khi chết

Có rất nhiều quan niệm trái chiều về cuộc sống sau khi chết, linh hồn sau khi chết.

Một số tin rằng trong thể xác có linh hồn trường cửu. Trong khi một số tin rằng con người là do Thượng đế tạo ra, sau khi chết sẽ có hai cảnh giới là thiên đàng và hỏa ngục. 

 

 

Có lẽ sự phân chia này dựa vào văn hóa, tâm linh tín ngưỡng mà họ theo. 

Tuy nhiên cũng cần nhắc lại rằng có rất nhiều kinh nghiệm cận tử được kể lại trong các truyền thống huyền học, bởi các văn sĩ, triết gia thuộc đủ trường phái khác nhau như Plato, Giáo hoàng Gregory, một vài bậc thầy giáo phái Sufis, Toystoy,.. (Trích “Tử Thư Tây Tạng).

Dù có thật hay không với niềm tin từ xa xưa chúng ta vẫn luôn tin tổ tiên vẫn luôn tồn tại bên cạnh vì vậy mới có câu “có thờ có thiêng có kiêng có lành”. Sau khi người mất chúng ta luôn làm lễ cầu siêu, cầu an mong cho người thân của chúng ta có một cuộc sống an lạc nơi thế giới bên kia. 

Bởi vậy mà có luôn một một hướng dẫn chi tiết làm sao để tập cho người chết trong cuốn “Tử Thư Tây Tạng” để cho ta thực hành và làm theo:

“Thời gian tốt nhất để tu tập cho người chết là 49 ngày bardo tái sinh, mà ba tuần đầu là quan trọng nhất. Chính trong 3 tuần ấy, người chết có một liên hệ mạnh mẽ với cuộc đời này, làm cho họ dễ dàng nhận sự giúp đỡ của ta.

Bởi thế, chính trong thời gian này sự tu tập của ta có thể ảnh hưởng đến tương lai của người chết nhiều hơn cả, hoặc giúp họ giải thoát, hoặc giúp họ tái sinh tốt đẹp.

Vậy ta nên dùng mọi phương tiện ta có thể để giúp họ, vì sau khi hình dạng vật lý của họ bắt đầu dần xác định (thường là khoảng từ ngày 21 đến ngày thứ 49) thì cơ hội chuyển nghiệp cho họ càng bị hạn chế.

Tuy nhiên sự giúp đỡ người chết không chỉ giới hạn trong 49 ngày sau khi chết. Không bao giờ là quá muộn để giúp đỡ người nào đã chết, dù họ chết lâu bao nhiêu về trước.

Người mà bạn muốn giúp có thể đã chết 100 trăm nhưng vẫn còn được lợi nếu ta tu tập cho họ.”

 

 

Trên tất cả chúng ta đều biết có trải nghiệm cận tử, có linh hồn tách rời khỏi thể xác, có cuộc sống khác sau khi chết, “không phải chết là hết”. Vậy nên linh hồn sau chết cũng vẫn cần chúng ta hồi hướng công đức, cần chúng ta cầu nguyện, cần chúng ta chuyển nghiệp. Cuộc sống sau khi chết vẫn cần chúng ta quan tâm, vì khi đọc xong Tử Thư Tây Tạng chúng ta đã biết tầm quan trọng của nó. 

Từ khóa

trang điểm đẹp học trang điểm sách dạy trang điểm tự học trang điểm bí quyết trang điểm bí quyết trang điểm tự nhiên mẹo trang điểm make-up tự học make-up dạy make-up hùng biện bí kíp học tập mẹo học toán sổ tay toán học sổ tay toán học thcs bản đồ bản đồ thế giới bản đồ khám phá maps sách bản đồ sách maps sách khoa học tạo cảm hứng khám phá khoa học cho trẻ khám phá khoa học sinh học sổ tay sinh học mã hóa lập trình khoa học máy tính coding viết code Khoa học máy tính giáo dục stem tư duy toán học tư duy khoa học tư duy kĩ thuật stem trang điểm tự nhiên mẹo trang điểm cho người bắt đầu trang điểm mắt trang điểm môi đánh khối ngôn ngữ lập trình giáo dục giúp con học giỏi Lợi ích ý nghĩa của bản đồ toán học khoa học sổ tay khoa học học giỏi thay đổi tư duy cẩm nang hóa học những cuốn sổ tay giúp học giỏi sổ tay hình học sổ tay hóa học phương pháp học môn sinh học môn sinh học sổ tay bỏ túi sổ tay kiến thức sổ tay kiến thức toán lớp 6 sổ tay kiến thức toán thpt sổ tay tiếng anh toán singpaore thành phố nổi tiếng cities truyện cho bé đọc truyện cho bé truyện tiếng anh cho bé cách học tốt môn hóa học hóa hiệu quả môn hóa học bách khoa toàn thư cách sử dụng sách bách khoa toàn thư bách khoa toàn thư cho trẻ bách khoa toàn thư không gian bách khoa toàn thư khoa học CODE thiết kế website phát triển website không gian con người trong không gian vũ trụ sách vũ trụ cho trẻ đề khảo sát đề thi toán lớp 4 đề thi thi học kì toán Toán 4 hệ cambridge hệ song bằng hệ song ngữ giáo dục song ngữ học song ngữ sách song ngữ việt anh giáo dục hiện đại sách song ngữ cho trẻ lĩnh vực kỹ thuật số SEO content marketing sách thiết kế xây dựng trang web nền tảng cơ bản web thiết kế nhận diện thương hiệu kì quan thế giới 7 kì quan thế giới cổ đại 7 kì quan thế giới mới kì quan cân bằng thân - tâm - trí hạnh phúc Aumbooks học giỏi môn sinh phương pháp dạy toán sự khác biệt sổ tay cho trẻ trạm vũ trụ không gian khám phá trạm vũ trụ khám phá vũ trụ toán THCS bí quyết học toán Sổ tay toán Học trang điểm tự do nghề trang điểm trang điểm má hồng son môi lớp nền căng bóng học makeup dưỡng da chăm sóc da tự trang điểm Không gian thiên hà trái đất hành tinh kì quan nhân tạo kỳ quan thế giới mới trang điểm sổ tay học giỏi sinh cách học giỏi hóa học giỏi hóa học hóa phương trình hóa học thách thức toán singapore sách kỳ quan bách khoa toàn thư trái đất viết mã Tuyển cộng tác viên phân phối bán sách hỗ trợ bán hàng kế toán nội bộ tuyển dụng kế toán TUYỂN DỤNG tuyển dụng nhân viên kho hà nội nhân viên kho hà nội tuyển dụng nhân viên kho hà nội tuyển dụng nhân viên sàn thương mại điện tử sales thương mại điện tử Nhân viên sale sale online tuyển dụng sckh nhân viên sale online nhân viên sàn thương mại điện tử