Giỏ hàng

HSG ĐẠT GIẢI NHÌ QUỐC GIA CHIA SẺ BÍ QUYẾT HỌC TỐT MÔN SINH HỌC

Một trong những bí quyết "giải nhì quốc gia môn Sinh học 2011" Phạm Khánh Ly chia sẻ để giật điểm cao môn Sinh học, coi môn Sinh là niềm đam mê, luyện tập thật nhiều để thành bản năng, sắp xếp thời gian ôn luyện hợp lý... 

Nguyễn Khánh Ly, lớp 12 chuyên Sinh, PTTH chuyên Nguyễn Huệ, Hà Đông, Hà Nội là một trong những thí sinh xuất sắc giật giải nhì môn Sinh học trong kỳ thi học sinh giỏi toàn quốc. Chia sẻ về bí quyết học, Ly cho rằng để giành điểm cao môn Sinh không khó. "Nếu có phương pháp học tốt, em nghĩ rằng những bạn có lực học bình thường cũng có thể dễ dàng đạt điểm 7, 8 trong bài thi Đại Học", Ly tự tin chia sẻ.

Giải nhì quốc gia chia sẻ bí quyết học tốt môn Sinh học - Giáo dục

(Chân dung bạn Khánh Ly- lớp 12 chuyên SInh THPT Chuyên Nguyễn Huệ)

Coi nó là niềm đam mê

"Em nghĩ với bất cứ một môn học nào, muốn học tốt thì trước tiên phải có niềm đam mê và yêu thích nó. Đặc biệt môn Sinh lại gắn liền với cuộc sống hằng ngày, chỉ cần để ý một chút, chúng ta có thể học môn Sinh ở bất cứ đâu, bất cứ hoàn cảnh nào, chứ không phải chỉ chăm chăm cầm sách.

Ngoài ra, trong bài thi môn Sinh, rất nhiều câu hỏi liên quan đến lý thuyết thực tiễn. Chẳng hạn như trong cuộc sống hằng ngày, việc tìm hiểu về quá trình trao đổi chất, về những lượng vitamin trong các món ăn vừa giúp cho việc học không trở nên khô khan vừa giúp giữ gìn sức khỏe. Với riêng em, môn Sinh còn giúp em thấy cuộc sống thú vị hơn rất nhiều bởi cảm giác được hiểu và khám phá sâu hơn về cuộc sống quanh mình", Ly chia sẻ.

Một yếu tố quan trọng nữa, theo Ly là không nên tạo cho mình áp lực quá nhiều. "Học nhiều quá cũng không phải là tốt. Xen giữa những giờ học căng thẳng có thể giải trí bằng cách nghe nhạc, luyện tập thể thao để tinh thần phấn chấn. Như vậy học sẽ "vào" hơn rất nhiều", Ly bật mí.

Luyện tập nhiều để thành phản xạ

Trong việc làm bài thi môn Sinh, việc nhớ lý thuyết là rất cần thiết. Tuy nhiên, theo Ly, nhớ không phải là học thuộc lòng mà phải hiểu về các khái niệm nếu không rất dễ bị các câu hỏi "đánh lừa".

Sau mỗi bài học đều có những câu hỏi, bài tập liên quan đến bài này Ly làm ngay và soạn những câu trả lời ra một cuốn tập riêng. Với việc trả lời, giải những câu hỏi bài tập phía sau mỗi bài sẽ làm mình nhớ ngay bài vừa học. Qua đó, Ly sẽ nắm được khái quát kiến thức của toàn bộ chương trình, của từng phần, từng chương và so sánh với nhau nếu có thể.

"Về bài tập, môn Sinh không có quá nhiều nhưng mình cũng phải làm nhiều để quen và tập sự phản xạ. Khi đã hình thành phản xạ có điều kiện này, mỗi khi đọc đến câu hỏi nào ngay lập tức mình sẽ nghĩ ra hướng làm ngay. Với môn thi trắc nghiệm như Sinh thì yếu tố nhanh nhạy là rất cần thiết.

Tuy nhiên, để tập được như thế đòi hỏi các bạn phải chăm chỉ và luyện tập thường xuyên. Ngoài việc làm đầy đủ các bài tập trong SGK, nên tìm mua thêm những cuốn sách bài tập tham khảo hoặc tìm trên mạng những đề thi các năm trước để thực hành. Em thường dành 2 - 3 tiếng mỗi ngày để căn thời gian luyện tập cho những đề thi trong các cuốn sách ôn tập", Ly cho biết.

Làm bài thi cần chú ý các câu “cài bẫy”

Môn này thi theo hình thức trắc nghiệm nên mỗi thí sinh cần ghi nhớ các quy định khi làm bài thi trắc nghiệm của Bộ GD-ĐT về việc tô các đáp án đúng.

"Đọc kỹ để xác định đúng câu hỏi, gạch chân các từ "đúng", "sai", "không"... vì có rất nhiều "bẫy" trong phần này. Những câu hỏi này thường không quá khó nhưng đòi hỏi thí sinh phải thật chú ý, nếu đọc không kỹ chắc chắn sẽ dễ "sập bẫy".

Với câu hỏi yêu cầu tìm phương án "đúng", khi chưa xác định được chắc chắn câu trả lời, các bạn nên dùng phép loại trừ các câu sai để chọn đáp án chính xác và ngược lại, loại trừ các câu "đúng" để tìm một câu "sai" phù hợp với đề.

Ngoài ra, trong đề thi Đại học thường có 3 câu hóc búa, mang tính đánh đố, thông thường nằm trong phần quản lý di truyền. Để làm được những câu hỏi này cần phải đọc sách tham khảo hoặc hỏi thêm thầy cô để tìm hiểu sâu hơn.

Trong trường hợp không thể giải được cũng không nên bỏ qua phần tô đáp án", Ly nói.

 

Với chia sẻ chân thành và cực cụ thể của bạn Khánh Ly, chắc hẳn nhiều bạn đã hình dung được phương pháp mà cô học trò này áp dụng học tập đúng không ạ. Không gì hiệu quả bằng tự học và tự chủ động tìm hiểu kiến thức. Hãy sắm ngay cho mình một cuốn sổ tay để ghi chép riêng như bạn Ly, hoặc có cách nhanh hơn đó là tậu ngay cuốn Sổ tay Sinh học về, bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức trong việc học môn Sinh hiệu quả đó.  

Sổ tay sinh học sẽ có mặt trên các nhà sách, sàn thương mại điện tử sớm trong T4 này, nên phụ huynh và các em học sinh nhớ theo dõi để rinh ngay cho mình trợ thủ đắc lực này nhé.

 

Từ khóa

trang điểm đẹp học trang điểm sách dạy trang điểm tự học trang điểm bí quyết trang điểm bí quyết trang điểm tự nhiên mẹo trang điểm make-up tự học make-up dạy make-up hùng biện bí kíp học tập mẹo học toán sổ tay toán học sổ tay toán học thcs bản đồ bản đồ thế giới bản đồ khám phá maps sách bản đồ sách maps sách khoa học tạo cảm hứng khám phá khoa học cho trẻ khám phá khoa học sinh học sổ tay sinh học mã hóa lập trình khoa học máy tính coding viết code Khoa học máy tính giáo dục stem tư duy toán học tư duy khoa học tư duy kĩ thuật stem trang điểm tự nhiên mẹo trang điểm cho người bắt đầu trang điểm mắt trang điểm môi đánh khối ngôn ngữ lập trình giáo dục giúp con học giỏi Lợi ích ý nghĩa của bản đồ toán học khoa học sổ tay khoa học học giỏi thay đổi tư duy cẩm nang hóa học những cuốn sổ tay giúp học giỏi sổ tay hình học sổ tay hóa học phương pháp học môn sinh học môn sinh học sổ tay bỏ túi sổ tay kiến thức sổ tay kiến thức toán lớp 6 sổ tay kiến thức toán thpt sổ tay tiếng anh toán singpaore thành phố nổi tiếng cities truyện cho bé đọc truyện cho bé truyện tiếng anh cho bé cách học tốt môn hóa học hóa hiệu quả môn hóa học bách khoa toàn thư cách sử dụng sách bách khoa toàn thư bách khoa toàn thư cho trẻ bách khoa toàn thư không gian bách khoa toàn thư khoa học CODE thiết kế website phát triển website không gian con người trong không gian vũ trụ sách vũ trụ cho trẻ đề khảo sát đề thi toán lớp 4 đề thi thi học kì toán Toán 4 hệ cambridge hệ song bằng hệ song ngữ giáo dục song ngữ học song ngữ sách song ngữ việt anh giáo dục hiện đại sách song ngữ cho trẻ lĩnh vực kỹ thuật số SEO content marketing sách thiết kế xây dựng trang web nền tảng cơ bản web thiết kế nhận diện thương hiệu kì quan thế giới 7 kì quan thế giới cổ đại 7 kì quan thế giới mới kì quan cân bằng thân - tâm - trí hạnh phúc Aumbooks học giỏi môn sinh phương pháp dạy toán sự khác biệt sổ tay cho trẻ trạm vũ trụ không gian khám phá trạm vũ trụ khám phá vũ trụ toán THCS bí quyết học toán Sổ tay toán Học trang điểm tự do nghề trang điểm trang điểm má hồng son môi lớp nền căng bóng học makeup dưỡng da chăm sóc da tự trang điểm Không gian thiên hà trái đất hành tinh kì quan nhân tạo kỳ quan thế giới mới trang điểm sổ tay học giỏi sinh cách học giỏi hóa học giỏi hóa học hóa phương trình hóa học thách thức toán singapore sách kỳ quan bách khoa toàn thư trái đất viết mã Tuyển cộng tác viên phân phối bán sách hỗ trợ bán hàng kế toán nội bộ tuyển dụng kế toán TUYỂN DỤNG tuyển dụng nhân viên kho hà nội nhân viên kho hà nội tuyển dụng nhân viên kho hà nội tuyển dụng nhân viên sàn thương mại điện tử sales thương mại điện tử Nhân viên sale sale online tuyển dụng sckh nhân viên sale online nhân viên sàn thương mại điện tử