Giỏ hàng

BÍ QUYẾT CHINH PHỤC KHỐI B TOÁN - HÓA - SINH TRONG KỲ THI ĐẠI HỌC

Để vượt qua được kỳ thi tuyển sinh đại học khối B, chăm chỉ vẫn chưa đủ. Bạn cần nắm vững phương pháp học tập hiệu quả cho từng môn Toán – Hóa - Sinh. Dưới đây là những bí quyết học tập không chỉ hiệu quả mà còn dễ dàng để thực hiện. Hãy cùng tham khảo và áp dụng cho từng môn nhé!

Bí quyết chinh phục khối B môn toán

Trong kỳ thi tuyển sinh đại học, môn toán là một trong những môn có thể kiếm điểm nhiều nhất! Bạn phải chú ý đến nó nhiều hơn vào năm thứ ba trung học phổ thông.

1. Tập trung vào sách giáo khoa và tập trung vào nền tảng

Đề ôn tập năm 3 THPT các em nhớ quay lại sách giáo khoa, trước hết các bạn nên sắp xếp các điểm kiến ​​thức và làm từng ví dụ, bài tập trong sách giáo khoa để đảm bảo nắm chắc các khái niệm, công thức cơ bản.

2. Cải thiện hiệu quả nghe trong lớp học, làm việc chăm chỉ hơn và sử dụng trí não của bạn nhiều hơn

Năm thứ ba trung học chỉ có hai hình thức ôn tập là ôn tập và bình luận. Đến năm thứ ba, tất cả các lớp sẽ bước vào giai đoạn ôn tập, thông qua việc ôn tập, học sinh phải phát hiện được mình biết gì, chưa biết gì. Vì vậy bạn phải có suy nghĩ của riêng mình, và mục đích của việc nghe sẽ rõ ràng.

 

Trước khi giáo viên giảng bài, bạn nên làm lại các câu hỏi mẫu, những khó khăn vướng mắc trong câu hỏi là trọng tâm của bài giảng, đối với kiến ​​thức cũ gặp ở phần xem trước, bạn có thể bù vào những chỗ trống để giảm bớt khó khăn trong quá trình tiếp thu bài giảng.

Trong nghiên cứu thông thường, việc phân tích tư duy và giải quyết vấn đề rất quan trọng. Nếu bạn bám sát nó, bạn sẽ có thể rút ra những suy luận từ nhau và cải thiện khả năng tư duy cũng như giải quyết vấn đề của bạn.

Ngoài ra, hãy đặc biệt chú ý đến những lời nhắc nhở trong bài giảng của giáo viên. Ghi chú tốt là một trong những bí quyết chinh phục khối B. Ghi chú không phải là ghi chép mà là ghi lại đơn giản và ngắn gọn những điểm chính và phương pháp tư duy đã đề cập ở trên để xem xét, hiểu và suy nghĩ.

3. Làm một cuốn sổ về những câu hỏi sai, kiểm tra những chỗ thiếu sót và điền vào chỗ trống

Đề ôn tập năm 3 có hàng chục bộ đề thi thử khác nhau, thậm chí hàng trăm bộ. Nếu sai nhiều câu, thí sinh chỉ cần đánh dấu những câu sai vào tờ giấy thi, ghi nhận xét vào bên cạnh rồi lưu bài làm. Sau một khoảng thời gian thì đánh dấu vào phần “câu hỏi sai” hoặc đánh dấu những câu hỏi sai. Hãy nhìn vào tờ giấy kiểm tra.

Mỗi khi sửa bài kiểm tra hoặc bài tập về nhà, bạn nên ghi lý do mắc lỗi bên cạnh câu hỏi kiểm tra sai. Có thể chia đại khái thành các loại sau:

(1) Không thể tìm ra điểm xuất phát để giải quyết vấn đề.

(2) Khái niệm không rõ ràng, tưởng như hiểu nhưng không hiểu.

(3) Có vấn đề với việc áp dụng khái niệm hoặc nguyên tắc.

(4) Có vấn đề về sự chuyển tải và tổng hợp các điểm kiến ​​thức.

(5) Không có kỹ năng và không đủ thời gian.

(6) Tính toán bất cẩn hoặc sai.

4. Coi trọng việc tổng kết kiến ​​thức

(1) Thực hiện đánh giá tốt mỗi ngày. Vào ngày hôm sau buổi học, bạn phải làm một bản kiểm điểm trong ngày. Phương pháp ôn tập hiệu quả không phải là đọc đi đọc lại nhiều cuốn sách hay ghi chú mà áp dụng phương pháp ôn tập hồi tưởng: trước tiên hãy kết hợp những cuốn sách và ghi chú để nhớ lại nội dung giáo viên giảng trên lớp, các câu hỏi ví dụ: phân tích ý tưởng, phương pháp,.. (bạn cũng có thể nghĩ về bản nháp trong khi suy nghĩ, hãy viết nó vào cuốn sách này). Cố gắng hoàn thành hết mức có thể. 

Sau đó mở ghi chú và sổ ra, so sánh những gì bạn chưa nhớ và bổ sung, điều này sẽ củng cố lại nội dung của buổi học hôm đó. Đồng thời kiểm tra hiệu quả của buổi học hôm đó và cũng là để cải thiện phương pháp lắng nghe và nâng cao hiệu quả nghe trên lớp. Đề xuất các biện pháp cải tiến cần thiết. Chúng ta có thể đơn giản viết nó ra dưới dạng "phương pháp nhớ lại một phút" trong bí quyết chinh phục khối B.

(2) Đánh giá chương, chủ đề. Sau khi học xong một chủ đề, nên thực hiện xem xét theo giai đoạn. Phương pháp xem xét giống như xem xét kịp thời. Xem xét nhớ lại được thông qua, sau đó so sánh với sách và ghi chú để cải thiện nội dung, sau đó hoàn thành các tiểu mục của chương, chủ đề.

(3) Lập bản tóm tắt về chủ đề. Nội dung tóm tắt chủ đề cần bao gồm mạng lưới kiến ​​thức của chủ đề (chương) này, các ý tưởng và phương pháp cơ bản của chương này (cần được thể hiện dưới dạng các ví dụ điển hình) và kinh nghiệm của bản thân.

Và Sổ tay toán học và Sổ tay hình học sẽ giúp bạn có được những kiến thức tổng hợp toán tốt nhất. Bộ sổ tay này gồm 2 cuốn phân riêng phần đại số và hình học, mỗi cuốn sẽ cung cấp cho bạn những nền tảng kiến thức vững chắc nhất. Là bí quyết chinh phục khối B mà bạn nên sở hữu.

5. Đào tạo phù hợp là đảm bảo cho việc học toán

Học tốt toán để làm được nhiều câu hỏi, nhưng ngược lại làm được nhiều câu hỏi thi toán học chưa chắc đã giỏi, “đừng đánh giá anh hùng bằng việc làm quá”. Vì vậy phải nâng cao hiệu quả giải toán, nêu mục đích, làm các vấn đề là để kiểm tra kiến ​​thức của bạn, cho dù phương pháp được thành thạo.

(1) Thực hiện các câu hỏi một cách có mục tiêu. Các câu hỏi điển hình nên được hoàn thành theo cách thức chuẩn hóa và một số câu hỏi ngoại khóa nên được thực hiện có chọn lọc.

(2) Cần tiến hành từng bước, từ dễ đến khó, giải quyết những vấn đề điển hình theo đúng quy trình “học, rèn, luyện, nghĩ, kết”.

(3) Bất kể bài tập về nhà hay bài kiểm tra, hãy đặt tính chính xác và tổng quát lên hàng đầu, thay vì theo đuổi tốc độ hay kỹ năng một cách mù quáng.

(4) Khi gặp những vấn đề không hiểu, khó khăn, cần kiên định độc lập suy nghĩ, đừng dễ dãi hỏi người khác, khi gặp điều gì chưa hiểu cũng đừng hỏi ngay người khác. Học cách đặt câu hỏi. Đặt câu hỏi thường khó hơn và quan trọng hơn là giải quyết chúng.

6. Học cách phân tích các bài kiểm tra

Mỗi lần phát bài kiểm tra vào cuối kỳ thi, cần phân tích kỹ những mặt được, mất và đúc kết kinh nghiệm, bài học để có được bí quyết chinh phục khối B. Trong đó, các sai sót trong bài làm của bài thi được phân loại, có thể phân loại như sau:

(1) Biết cách làm, nhưng làm sai câu hỏi - bất cẩn, tính toán sai.

(2) Câu hỏi tưởng như hiểu nhưng không hiểu - trí nhớ không chính xác, không thể hiểu được.

(3) Sẽ không làm được những câu trả lời trực tiếp câu hỏi - kiến thức chưa đủ.

Bí quyết chinh phục khối B môn hóa

1. Xây dựng toàn diện mạng kiến ​​thức

Ví dụ, để ôn lại kiến ​​thức về các nguyên tố và hợp chất của chúng, hãy áp dụng phương pháp "kiến thức chính tuyến - kiến thức điểm - mạng kiến ​​thức", chú ý "3 dòng" sau, cấu trúc kiến ​​thức về nguyên tố và hợp chất của chúng để đạt được tính trật tự, hệ thống hóa và tính toàn vẹn.

2. Học cách tìm các mẫu và thực hiện phép loại suy

Hóa học được chia thành các phần, kim loại vô cơ, phi kim loại, hữu cơ, nguyên tắc hóa học, phương trình, bảng tuần hoàn các nguyên tố... Mỗi tác phẩm đều có những định luật riêng biệt và có rất nhiều ví dụ điển hình trong số đó, hãy thông qua những ví dụ này để hiểu các quy luật, và sau đó bằng phép loại suy, những thứ tương tự khác cũng có những quy luật tương tự. Ví dụ, khi xem xét các yếu tố của nhóm chính, hãy bắt đầu với phần tóm tắt từ sự giống nhau, suy thoái và đặc biệt.

3. Nắm bắt "ba kết hợp" và tạo các kết nối theo chiều ngang

Kiến thức về các nguyên tố và hợp chất của chúng liên quan chặt chẽ đến lý thuyết cơ bản, thí nghiệm và tính toán. Khi ôn tập các khía cạnh này, nên xen kẽ ba phần nội dung này để tích hợp các nguyên tố và hợp chất của chúng với lý thuyết, thí nghiệm và tính toán. 

Hóa học là một môn học dựa trên các thí nghiệm. Khi ôn tập các nguyên tố và hợp chất của chúng phải kết hợp một số thí nghiệm điển hình mới học được.

Bạn có thể tham khảo Sổ tay Hóa học để nắm vững các kiến thức căn bản tốt nhất. Bí quyết chinh phục khối B này tổng hợp các kiến thức hóa học nền tảng để bạn có thể đi sâu vào học tập các kiến thức nâng cao.

4. Kết nối với thực tế và sử dụng linh hoạt

Trong bài ôn tập, kiến ​​thức hóa học cần gắn chặt với các vấn đề thực tiễn như sản xuất, đời sống, môi trường, thiên nhiên, năng lượng, ... đồng thời kết hợp kiến ​​thức nguyên tố khoa học hoàn chỉnh, để kiến ​​thức được chuyển hóa thành khả năng. phân tán với thực tế thành một hệ thống

Bí quyết chinh phục khối B môn Sinh

1. Sắp xếp các điểm kiến ​​thức theo chương

Nắm chắc kiến ​​thức cơ bản và nguyên lý cơ bản của sinh học, xây dựng hệ thống kiến ​​thức, hợp tác với các ví dụ điển hình, mở rộng và mở rộng kiến ​​thức chính và kiến ​​thức trọng tâm theo chiều dọc và chiều ngang, hệ thống hóa kiến ​​thức thông qua việc ôn tập để việc truyền đạt kiến ​​thức được thuận lợi.

2. Xây dựng mạng lưới kiến ​​thức và cải thiện khả năng làm bài kiểm tra

(1) Liên kết kiến ​​thức trong một chủ đề thông qua một dòng chính để ôn tập.

(2) Tích hợp một cách có tổ chức nội dung của các chương khác nhau, tóm tắt chúng thành sơ đồ và xem xét, củng cố chúng thành một hệ thống toàn diện. Chẳng hạn như: phát triển tế bào và sinh sản; điều hòa quá trình trao đổi chất và các hoạt động sống; tiếp tục, phát triển và tiến hóa của sự sống, ...

(3) Với tranh ảnh, sơ đồ, biểu đồ và các tài liệu khác làm chủ đề, thảo luận về nội dung của phần này, sắp xếp kiến ​​thức phần này và nâng cao năng lực toàn diện.

 

Cũng giống như Hóa và Toán, bạn có thể nắm vững các kiến thức tổng hợp của môn học này qua cuốn sổ tay Sinh học.

Trên đây là một số bí quyết chinh phục khối B các môn toán, hóa, sinh cho các bạn. Để có thể vượt qua được kỳ thi tuyển sinh đại học một cách tự tin và dễ dàng thì việc nắm vững kiến thức là việc rất quan trọng. Vì thế, học tập chăm chỉ đúng phương pháp sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả cao trong nắm vững kiến thức. 

Từ khóa

trang điểm đẹp học trang điểm sách dạy trang điểm tự học trang điểm bí quyết trang điểm bí quyết trang điểm tự nhiên mẹo trang điểm make-up tự học make-up dạy make-up hùng biện bí kíp học tập mẹo học toán sổ tay toán học sổ tay toán học thcs bản đồ bản đồ thế giới bản đồ khám phá maps sách bản đồ sách maps sách khoa học tạo cảm hứng khám phá khoa học cho trẻ khám phá khoa học sinh học sổ tay sinh học mã hóa lập trình khoa học máy tính coding viết code Khoa học máy tính giáo dục stem tư duy toán học tư duy khoa học tư duy kĩ thuật stem trang điểm tự nhiên mẹo trang điểm cho người bắt đầu trang điểm mắt trang điểm môi đánh khối ngôn ngữ lập trình giáo dục giúp con học giỏi Lợi ích ý nghĩa của bản đồ toán học khoa học sổ tay khoa học học giỏi thay đổi tư duy cẩm nang hóa học những cuốn sổ tay giúp học giỏi sổ tay hình học sổ tay hóa học phương pháp học môn sinh học môn sinh học sổ tay bỏ túi sổ tay kiến thức sổ tay kiến thức toán lớp 6 sổ tay kiến thức toán thpt sổ tay tiếng anh toán singpaore thành phố nổi tiếng cities truyện cho bé đọc truyện cho bé truyện tiếng anh cho bé cách học tốt môn hóa học hóa hiệu quả môn hóa học bách khoa toàn thư cách sử dụng sách bách khoa toàn thư bách khoa toàn thư cho trẻ bách khoa toàn thư không gian bách khoa toàn thư khoa học CODE thiết kế website phát triển website không gian con người trong không gian vũ trụ sách vũ trụ cho trẻ đề khảo sát đề thi toán lớp 4 đề thi thi học kì toán Toán 4 hệ cambridge hệ song bằng hệ song ngữ giáo dục song ngữ học song ngữ sách song ngữ việt anh giáo dục hiện đại sách song ngữ cho trẻ lĩnh vực kỹ thuật số SEO content marketing sách thiết kế xây dựng trang web nền tảng cơ bản web thiết kế nhận diện thương hiệu kì quan thế giới 7 kì quan thế giới cổ đại 7 kì quan thế giới mới kì quan cân bằng thân - tâm - trí hạnh phúc Aumbooks học giỏi môn sinh phương pháp dạy toán sự khác biệt sổ tay cho trẻ trạm vũ trụ không gian khám phá trạm vũ trụ khám phá vũ trụ toán THCS bí quyết học toán Sổ tay toán Học trang điểm tự do nghề trang điểm trang điểm má hồng son môi lớp nền căng bóng học makeup dưỡng da chăm sóc da tự trang điểm Không gian thiên hà trái đất hành tinh kì quan nhân tạo kỳ quan thế giới mới trang điểm sổ tay học giỏi sinh cách học giỏi hóa học giỏi hóa học hóa phương trình hóa học thách thức toán singapore sách kỳ quan bách khoa toàn thư trái đất viết mã Tuyển cộng tác viên phân phối bán sách hỗ trợ bán hàng kế toán nội bộ tuyển dụng kế toán TUYỂN DỤNG tuyển dụng nhân viên kho hà nội nhân viên kho hà nội tuyển dụng nhân viên kho hà nội tuyển dụng nhân viên sàn thương mại điện tử sales thương mại điện tử Nhân viên sale sale online tuyển dụng sckh nhân viên sale online nhân viên sàn thương mại điện tử