Giỏ hàng

Cách giúp đỡ người sắp chết ra đi thanh thản, nhanh chóng siêu thoát

Bạn đã từng chứng kiến cái chết? Có cái chết nhẹ nhàng thanh thản nhưng cũng có cái chết đau đớn, giằng xé day dứt. Bạn có muốn biết liệu có cách nào giúp đỡ người sắp chết, giúp họ nhẹ nhàng hơn khi ra đi? 


Có cách giúp đỡ người sắp chết

Theo phong tục tập quán ở Việt Nam, khi có người sắp chết chúng ta thường mời thầy về cúng như một nghi thức trợ giúp về tâm linh cho họ. Ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á có các thầy cúng thì ở Tây Tạng có các vị lạt ma - những người đã tu tập, được huấn luyện thực hiện những lời cầu nguyện, nghi lễ để hướng dẫn người sắp chết, sau chết. Và cũng có nhiều việc đơn giản mà người thân, những người săn sóc, bạn bè có thể giúp đỡ. 

 

 

 

Lắng nghe suy nghĩ của người sắp chết 

Khi người sắp chết cuối cùng chịu nói ra những nghĩ riêng tư của họ thì bạn đừng ngắt lời, từ chối hay giảm nhẹ những gì họ nói. Người hấp hối hay bệnh nặng đang ở một giai đoạn dễ bị thương tổn thất nhất trong đời họ, nên bạn phải vận dụng tất cả khéo léo và tình cảm, sự cảm thông để giúp họ thổ lộ tâm can. Hay trong học lắng nghe, học im lặng thu vào, một sự im lặng cởi mở, trầm tĩnh, làm cho người sắp chết cảm thấy được chấp nhận. Hãy hết sức thoải mái tự nhiên, ngồi đó với người sắp chết xem như là bạn không có việc gì quan trọng hơn, vui hơn thế để mà làm.”  - Trích “Tử Thư Tây Tạng” 

Điều đầu tiên và đơn giản nhất chúng ta có thể giúp đỡ người sắp chết là “lắng nghe”.

 

Thực hành những ý nghĩ và hành vi tích cực 

Việc chúng ta phản ứng như thế nào đối với người sắp chết hay sau khi một người vừa mới chết có thể tạo ra một sự khác biệt rất rõ ràng. 

Khi nhà có người sắp chết hoặc vừa chết trong nhiều ngày sau đó, điều quan trọng đối với những người thân, bạn bè đó là kiềm chế những ý nghĩ tình cảm, quyến luyến, bịn rịn hay thù ghét đối với người chết.

Cho dù việc này có thể là khó khăn khi chúng ta vừa trải qua sự mất mát người thân nhưng chúng ta nên tránh nói ra hoặc bộc lộ những cảm xúc tiêu cực của mình. Không nên đau buồn, khóc lóc, than vãn, thù ghét, oán trách người đã ra đi hay nhắc lại về những việc việc xấu, nhược điểm của người chết cho người khác. Ngay cả nghĩ cũng không nên. 

 

Thay vì mang thái độ thù địch thì người thân nên giữ một trạng thái tinh thần, một bầu không khí thanh thản, an lành cho người chết. Hãy nói những lời tốt đẹp, tỏ lòng kính trọng với người chết bằng cách nhớ lại những việc tốt họ đã làm. 

Tâm thức của người chết vẫn luôn ở đó thậm chí sau vài tuần vì vậy họ có thể đọc những suy nghĩ trong đầu của người sống. Vì vậy cách giúp đỡ người sắp chết hiệu quả và đơn giản nhất là hãy thực hành những ý nghĩ và hành vi tích cực để đời sống tâm linh sau chết của họ bớt đau khổ, dằn vặt hơn. 

 

Điều quan trọng: Chết chưa phải là hết 

Mất đi người thân là sự mất mát lớn lao vì chúng ta đều là con người có tình cảm. Tuy nhiên, sinh tử vốn là quy luật tất yếu của cuộc sống, bất kỳ ai cũng sẽ trải qua cảm xúc này. Chết chưa phải là hết, cuộc sống vẫn tiếp tục. Thay vì nghĩ đến sự mất mát ta hãy nghĩ đến việc chết là sự giải thoát, chấm dứt mọi khổ đau vì bệnh tật, ốm đau già yếu. Họ đang chuyển đến một đời sống khác, đời sống tâm linh sau chết không còn khổ đau. Đây cũng là cách vượt qua nỗi đau mất mát, chăm sóc tinh thần cho người ở lại. Cách giúp đỡ người chết ở đây chính là thay vì cứ mãi đau buồn vì sự mất đi bạn tập trung vào thiền định, cầu nguyện, hồi hướng công đức cho họ. 

Cách giúp đỡ người sắp chết - cầu nguyện 

Đầu tiên, trước khi cầu nguyện cho người sắp chết thì người trợ giúp cần có cảm hứng, cảm xúc tích cực với lời cầu nguyện hay thiền định. Sau đó mới có thể chia sẻ được cho người sắp chết hay người đã chết.

Thứ hai, người cầu nguyện cần cảm thấy tin tưởng và nguồn ơn phước, lời cầu nguyện mình phát ra. Vì vậy sức mạnh và sự ảnh hưởng mà những lời cầu nguyện cùng năng lượng nó phát ra sẽ khiến nhận thức bạn thay đổi mà bạn không hề hay biết nhưng có thể cảm nhận được ở nội tại. Đó là sự thanh tịnh ở tâm hồn. 

Thứ ba, bạn có thể tạo công đức và hồi hướng công đức cho người sắp chết, người chết, như chăm làm việc thiện, bố thí, cúng dường, quyên góp tài sản, thiền định,... Tất cả được hướng dẫn rất chi tiết trong cuốn Tử Thư Tây Tạng. Nếu muốn tìm hiểu rõ hơn về đời sống tâm linh, cách chăm sóc linh hồn người chết bạn có thể tìm đọc.

 

Luôn có nhiều hơn một cách để giúp đỡ người sắp chết. Thứ người sắp chết cần không phải là những thái độ hời hợt, những tiếng gào khóc xé lòng hay thuê người làm cho cái chết thật bi thương mà cần nhiều hơn là sự lắng nghe và an lạc khi chết. Đó là cách giúp đỡ người sắp chết mà bất cứ người thân cận nào cũng có thể làm. Hãy sống thật tốt cuộc đời của mình và không ngừng dành những lời cầu nguyện, chúc phúc tốt đẹp tới người đã khuất, để họ có thể sớm siêu thoát và an tâm trên hành trình linh hồn của mình.

 

Từ khóa

trang điểm đẹp học trang điểm sách dạy trang điểm tự học trang điểm bí quyết trang điểm bí quyết trang điểm tự nhiên mẹo trang điểm make-up tự học make-up dạy make-up hùng biện bí kíp học tập mẹo học toán sổ tay toán học sổ tay toán học thcs bản đồ bản đồ thế giới bản đồ khám phá maps sách bản đồ sách maps sách khoa học tạo cảm hứng khám phá khoa học cho trẻ khám phá khoa học sinh học sổ tay sinh học mã hóa lập trình khoa học máy tính coding viết code Khoa học máy tính giáo dục stem tư duy toán học tư duy khoa học tư duy kĩ thuật stem trang điểm tự nhiên mẹo trang điểm cho người bắt đầu trang điểm mắt trang điểm môi đánh khối ngôn ngữ lập trình giáo dục giúp con học giỏi Lợi ích ý nghĩa của bản đồ toán học khoa học sổ tay khoa học học giỏi thay đổi tư duy cẩm nang hóa học những cuốn sổ tay giúp học giỏi sổ tay hình học sổ tay hóa học phương pháp học môn sinh học môn sinh học sổ tay bỏ túi sổ tay kiến thức sổ tay kiến thức toán lớp 6 sổ tay kiến thức toán thpt sổ tay tiếng anh toán singpaore thành phố nổi tiếng cities truyện cho bé đọc truyện cho bé truyện tiếng anh cho bé cách học tốt môn hóa học hóa hiệu quả môn hóa học bách khoa toàn thư cách sử dụng sách bách khoa toàn thư bách khoa toàn thư cho trẻ bách khoa toàn thư không gian bách khoa toàn thư khoa học CODE thiết kế website phát triển website không gian con người trong không gian vũ trụ sách vũ trụ cho trẻ đề khảo sát đề thi toán lớp 4 đề thi thi học kì toán Toán 4 hệ cambridge hệ song bằng hệ song ngữ giáo dục song ngữ học song ngữ sách song ngữ việt anh giáo dục hiện đại sách song ngữ cho trẻ lĩnh vực kỹ thuật số SEO content marketing sách thiết kế xây dựng trang web nền tảng cơ bản web thiết kế nhận diện thương hiệu kì quan thế giới 7 kì quan thế giới cổ đại 7 kì quan thế giới mới kì quan cân bằng thân - tâm - trí hạnh phúc Aumbooks học giỏi môn sinh phương pháp dạy toán sự khác biệt sổ tay cho trẻ trạm vũ trụ không gian khám phá trạm vũ trụ khám phá vũ trụ toán THCS bí quyết học toán Sổ tay toán Học trang điểm tự do nghề trang điểm trang điểm má hồng son môi lớp nền căng bóng học makeup dưỡng da chăm sóc da tự trang điểm Không gian thiên hà trái đất hành tinh kì quan nhân tạo kỳ quan thế giới mới trang điểm sổ tay học giỏi sinh cách học giỏi hóa học giỏi hóa học hóa phương trình hóa học thách thức toán singapore sách kỳ quan bách khoa toàn thư trái đất viết mã Tuyển cộng tác viên phân phối bán sách hỗ trợ bán hàng kế toán nội bộ tuyển dụng kế toán TUYỂN DỤNG tuyển dụng nhân viên kho hà nội nhân viên kho hà nội tuyển dụng nhân viên kho hà nội tuyển dụng nhân viên sàn thương mại điện tử sales thương mại điện tử Nhân viên sale sale online tuyển dụng sckh nhân viên sale online nhân viên sàn thương mại điện tử