Giỏ hàng

TRẺ CÓ THỂ BẮT ĐẦU VIẾT MÃ Ở ĐỘ TUỔI NÀO?

Con bạn có thể đã am hiểu về máy tính với các trò chơi điện tử, điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị điện tử khác từ khi còn nhỏ. Chúng cũng có thể đã bắt đầu bày tỏ sự quan tâm đến việc học cách viết mã và lập trình trò chơi. Nhưng nhiều gia đình lại cảm thấy cho con bắt đầu viết mã và học lập trình từ nhỏ là quá sớm.

Trên thực tế, trẻ em từ 7 tuổi trở lên có thể bắt đầu viết mã và học các kiến ​​thức cơ bản về lập trình. Viết mã cho trẻ em đã trở nên phổ biến nhanh chóng trong những năm gần đây khi công nghệ ngày càng trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày. Những đứa trẻ học viết mã khi còn nhỏ có thể tự tạo cho mình những cơ hội thành công suốt đời.

Vậy ở những độ tuổi nào thì trẻ nên học gì về viết mã và lập trình? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Mã hóa là gì?

Mã hóa hay coding còn được gọi là lập trình hoặc phát triển máy tính. Mã hóa sử dụng một quy trình sáng tạo, trong đó máy tính được "chỉ dẫn" cách thực hiện các hành động khác nhau. Điều này được thực hiện thông qua mã hoặc một tập hợp các hướng dẫn mà máy tính cần để nó có thể hoạt động theo cách ưu tiên.

Viết mã có các nguyên tắc cơ bản của nó, hãy gọi là ngôn ngữ máy tính. Nó liên quan đến một loạt các đầu vào và đầu ra, các hành động và phản ứng.

Một ví dụ về mã hóa có thể được nhìn thấy hàng ngày trong lò vi sóng nhà bếp của bạn! Khi nấu bữa trưa, bạn nhập thời gian nấu trên bàn phím và nhấn nút bắt đầu. Mã chạy lò vi sóng sau đó khởi động và sử dụng thời gian nấu bạn nhập để bắt đầu hoạt động.

Động cơ bên trong lò vi sóng quay đĩa bên trong. Lò vi sóng chỉ được kích hoạt sau khi đóng cửa và sau đó đồng hồ đếm ngược trên màn hình kỹ thuật số. Khi bộ đếm thời gian chạm 0. Tất cả các bộ phận chuyển động sẽ dừng lại và lò vi sóng phát ra tiếng bíp hoặc tiếng kêu để cho bạn biết nhiệm vụ đã hoàn thành.

Hầu hết thời gian, bạn chỉ tương tác với một phần nhỏ những gì mã hóa có thể làm bằng cách sử dụng một giao diện. Điều này có thể có nghĩa là bàn phím trên lò vi sóng, bàn phím máy tính hoặc màn hình cảm ứng trên điện thoại thông minh của bạn. Khả năng của các mã này đều được xác định bởi các lập trình viên hoặc nhà phát triển.

Khi bạn bắt đầu xoay sở với việc viết mã một chút, bạn có thể bắt đầu tự hỏi mình những thay đổi nào bạn có thể thực hiện đối với một thiết bị nếu bạn có bí quyết làm như vậy.

Trẻ em có thể bắt đầu viết mã sớm như thế nào?

Nếu con bạn 7 tuổi, thì chúng có khả năng nắm bắt ít nhất các khái niệm mã hóa dành cho người mới bắt đầu.

Lập trình cho trẻ em liên quan đến việc sử dụng các dạng nội dung được quan tâm cao cho các dự án sáng tạo. Khi trẻ học viết mã, nó thường được thực hiện dưới sự hướng dẫn của trò chơi.

Điều này làm cho quá trình trở nên thú vị và hấp dẫn trong khi bọn trẻ vẫn đang học một kỹ năng mới.

Tại sao trẻ em nên học bắt đầu viết mã?

Khi thông tin về việc trẻ em học viết mã cách đây vài năm bắt đầu, nó được cho là cường điệu và quá sớm. Vào thời điểm đó, trẻ em học lập trình là một ý tưởng mới đối với hệ thống giáo dục và là một ý tưởng chưa được thực hiện nghiêm túc như bây giờ.

Theo thời gian, suy nghĩ đã chuyển từ “viết mã khá tuyệt, vì vậy hãy thử nó” thành “viết mã thật tuyệt và bạn có thể kiếm sống rất tốt từ nó!”.

Có rất nhiều công việc được trả lương cao nếu con bạn có kỹ năng phù hợp, với nhu cầu về các công việc STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) dự kiến ​​sẽ tăng trong thập kỷ tới.

Tuy nhiên, nó không chỉ là một trường hợp về mức độ thú vị của các công việc mà khiến cho việc lập trình cũng đáng để học hỏi. Hãy cùng xem một vài lý do chính đáng khác tại sao trẻ em nên bắt đầu viết mã:

1. Lập trình giúp trẻ hiểu thế giới kết nối tốt hơn

Hầu hết mọi người không biết nhiều về cách điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc máy tính của chúng ta chạy. Chúng coi nhiều điều này là điều hiển nhiên hàng ngày.

Hiểu biết cơ bản về lập trình có thể thay đổi cách trẻ em nhìn vào công nghệ hàng ngày.

Nó cũng có thể mở rộng tầm mắt của chúng với những khả năng vô hạn mà kiến ​​thức mã hóa mang lại.

2. Mã hóa có thể mang lại cho con bạn một lợi thế cạnh tranh

Thông thạo một kỹ năng mà nhiều bạn cùng lứa tuổi có thể không có có nghĩa là con bạn là một ứng viên đáng mơ ước hơn cho các trường cao đẳng, đại học, có kinh nghiệm làm việc và việc làm.

Lập trình đã trở thành một kỹ năng được tìm kiếm nhiều trong những năm gần đây và một thống kê của Code.org cho thấy sinh viên tốt nghiệp ngành khoa học máy tính có tiềm năng kiếm được nhiều hơn mức trung bình tới 40%.

3. Nhu cầu cao về lập trình viên máy tính

Một thống kê khác từ Code.org cho thấy 58% công việc trong lĩnh vực STEM là về máy tính. Vấn đề là chỉ 10 phần trăm sinh viên tốt nghiệp từ các chương trình STEM là về khoa học máy tính.

Đó là sự thiếu hụt 48 phần trăm trong lĩnh vực này. Bắt đầu viết mã và học lập trình sẽ mang lại cho con bạn cơ hội tốt hơn để chốt lại một sự nghiệp sinh lợi.

4. Cảm thấy hài lòng và vui vẻ

Lập trình máy tính là một hoạt động dựa trên logic, nhưng nó cũng có thể là một lối thoát sáng tạo đồng thời.

Nhiều lập trình viên sống vì thử thách tạo ra thứ gì đó và phần thưởng khi nhìn thấy kết quả.

Đừng sợ hãi bởi các thuật ngữ liên quan hoặc nghĩ rằng mã hóa quá phức tạp. Với những hướng dẫn phù hợp, việc học viết mã có thể rất thú vị và dễ dàng.

Làm thế nào để bạn giới thiệu mã hóa cho trẻ em?

Nếu con bạn tỏ ra thích học viết mã, bạn sẽ phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là tìm ra vị trí và cách để chúng bắt đầu. Có sách, ứng dụng, trang web, video YouTube, khóa học và tất cả các loại con đường khác nhau.

Bạn chọn cách nào để trẻ bắt đầu viết mã?

Thứ nhất, làm quá nhiều quá nhanh có thể gây ra sự thất vọng. Bạn muốn con mình thích viết mã nếu chúng muốn khai thác tối đa nó.

Tốt hơn hết là hãy bắt đầu từ từ, dành thời gian cho mọi việc và hoàn thành những mục tiêu nhỏ trong suốt chặng đường.

Dưới đây là phân tích nhanh về cách giới thiệu bắt đầu mã hóa cho con bạn theo cách mà chúng sẽ thích thú và vượt trội về nó:

1. Giới thiệu với họ những điều cơ bản trước

Không dễ dàng để thành thạo một cái gì đó nếu bạn không thể nắm bắt được các khái niệm cơ bản. Cách tốt nhất để cho con bạn thấy niềm vui khi bắt đầu viết mã là đọc hoặc xem nhẹ.

Tìm các bài báo, sách hoặc thậm chí các video trên YouTube bao gồm các kiến ​​thức cơ bản về lập trình. Hoặc thậm chí là 1 cuốn sách thú vị như: Khoa Học Máy Tính. 

Khi bọn trẻ hiểu được ý tưởng chung về mã hóa, chúng sẽ có thể giải thích nó cho bạn bè và người thân trong một vài câu ngắn. Nếu bạn không quen với việc viết mã, bạn thậm chí có thể học được thứ gì đó.

2. Tìm hiểu thêm một chút

Trò chuyện với những người khác về điều gì đó mới là một cách tuyệt vời để giúp nó ghi nhớ trong đầu bạn. Khuyến khích con bạn trò chuyện với bạn bè của chúng về chủ đề này là cách để bắt đầu viết mã.

Ví dụ: con bạn có thể liên hệ nó lại với trò chơi điện tử mới nhất mà chúng đang chơi; con bạn có thể giải thích cách trò chơi sẽ không tồn tại nếu không có mã hóa.

3. Hãy thử một cái gì đó nhỏ

Một trong những sai lầm lớn nhất mà mọi người mắc phải khi học một điều gì đó mới là học quá mức. Con bạn gần đây đã bắt đầu mã hóa là nền tảng của phim ảnh, rô bốt và trò chơi điện tử. Họ rất hào hứng và sẵn sàng biết thêm thông tin, điều này thật tuyệt.

Tuy nhiên, dự án đầu tiên của họ không nên là thiết kế trò chơi phiêu lưu thế giới mở tiếp theo hoặc trò chơi chiến đấu. Mặc dù bất cứ điều gì đều có thể xảy ra, nhưng hãy giữ cho kỳ vọng của họ thực tế ngay từ đầu.

Thay vào đó, hãy để con bạn bắt đầu viết mã với một cái gì đó nhỏ.

Bằng cách này, họ có thể cảm nhận được việc bắt đầu viết mã trước khi hoàn toàn đi sâu vào nó.

4. Chuyển sang một cái gì đó lớn hơn

Bây giờ con bạn đã có những kiến ​​thức cơ bản, đã đến lúc chuyển sang những thứ lớn hơn và tốt hơn. Hãy nhớ rằng họ chưa hẳn đang bắn tìm các vì sao, nhưng họ đã sẵn sàng để thực hiện bước tiếp theo trong cuộc hành trình.

5. Chọn thứ gì đó mà chúng cảm thấy quen thuộc.

Điều này sẽ giúp con bạn thấy các bộ phận và mảnh ghép khác nhau kết hợp với nhau để mang lại điều gì đó cho cuộc sống. Có lẽ tạo ra một ứng dụng di động hoặc trò chơi trực tuyến tương đối đơn .

Trẻ em từ 7 tuổi có thể làm những điều tuyệt vời với mã. Với các ứng dụng, sách tham khảo và các chương trình trực tuyến, có nhiều cách khác nhau để dạy cho con bạn kỹ năng tuyệt vời này.

Bắt đầu viết mã và thông thạo mã hóa có thể giúp trẻ thành công trong tương lai ở trường đại học và sự nghiệp của chúng. Thậm chí có trẻ có thể tạo ra trò chơi ăn khách tiếp theo.

Từ khóa

trang điểm đẹp học trang điểm sách dạy trang điểm tự học trang điểm bí quyết trang điểm bí quyết trang điểm tự nhiên mẹo trang điểm make-up tự học make-up dạy make-up hùng biện bí kíp học tập mẹo học toán sổ tay toán học sổ tay toán học thcs bản đồ bản đồ thế giới bản đồ khám phá maps sách bản đồ sách maps sách khoa học tạo cảm hứng khám phá khoa học cho trẻ khám phá khoa học sinh học sổ tay sinh học mã hóa lập trình khoa học máy tính coding viết code Khoa học máy tính giáo dục stem tư duy toán học tư duy khoa học tư duy kĩ thuật stem trang điểm tự nhiên mẹo trang điểm cho người bắt đầu trang điểm mắt trang điểm môi đánh khối ngôn ngữ lập trình giáo dục giúp con học giỏi Lợi ích ý nghĩa của bản đồ toán học khoa học sổ tay khoa học học giỏi thay đổi tư duy cẩm nang hóa học những cuốn sổ tay giúp học giỏi sổ tay hình học sổ tay hóa học phương pháp học môn sinh học môn sinh học sổ tay bỏ túi sổ tay kiến thức sổ tay kiến thức toán lớp 6 sổ tay kiến thức toán thpt sổ tay tiếng anh toán singpaore thành phố nổi tiếng cities truyện cho bé đọc truyện cho bé truyện tiếng anh cho bé cách học tốt môn hóa học hóa hiệu quả môn hóa học bách khoa toàn thư cách sử dụng sách bách khoa toàn thư bách khoa toàn thư cho trẻ bách khoa toàn thư không gian bách khoa toàn thư khoa học CODE thiết kế website phát triển website không gian con người trong không gian vũ trụ sách vũ trụ cho trẻ đề khảo sát đề thi toán lớp 4 đề thi thi học kì toán Toán 4 hệ cambridge hệ song bằng hệ song ngữ giáo dục song ngữ học song ngữ sách song ngữ việt anh giáo dục hiện đại sách song ngữ cho trẻ lĩnh vực kỹ thuật số SEO content marketing sách thiết kế xây dựng trang web nền tảng cơ bản web thiết kế nhận diện thương hiệu kì quan thế giới 7 kì quan thế giới cổ đại 7 kì quan thế giới mới kì quan cân bằng thân - tâm - trí hạnh phúc Aumbooks học giỏi môn sinh phương pháp dạy toán sự khác biệt sổ tay cho trẻ trạm vũ trụ không gian khám phá trạm vũ trụ khám phá vũ trụ toán THCS bí quyết học toán Sổ tay toán Học trang điểm tự do nghề trang điểm trang điểm má hồng son môi lớp nền căng bóng học makeup dưỡng da chăm sóc da tự trang điểm Không gian thiên hà trái đất hành tinh kì quan nhân tạo kỳ quan thế giới mới trang điểm sổ tay học giỏi sinh cách học giỏi hóa học giỏi hóa học hóa phương trình hóa học thách thức toán singapore sách kỳ quan bách khoa toàn thư trái đất viết mã Tuyển cộng tác viên phân phối bán sách hỗ trợ bán hàng kế toán nội bộ tuyển dụng kế toán TUYỂN DỤNG tuyển dụng nhân viên kho hà nội nhân viên kho hà nội tuyển dụng nhân viên kho hà nội tuyển dụng nhân viên sàn thương mại điện tử sales thương mại điện tử Nhân viên sale sale online tuyển dụng sckh nhân viên sale online nhân viên sàn thương mại điện tử