Giỏ hàng

Giải đáp thắc mắc của phụ huynh về hệ song bằng Cambridge

Năm nay, năm thứ 3 Hà Nội tuyển sinh học chương trình song bằng Cambridge tại 7 trường THCS công lập (mà cộng đồng mạng quen gọi là "hệ Cam công"), những nỗi thắc mắc đó vẫn là mới mẻ với các cha mẹ có con năm 2020 vào lớp 6. Và để giải đáp nhiều câu hỏi của bố mẹ, Achaubooks.vn xin phép được tổng hợp lại những băn khoăn đó cùng những thông tin, quan điểm cá nhân của các phụ huynh, nhà giáo có tâm chia sẻ, hỗ trợ các phụ huynh tìm lời giải đáp.

Học hệ Cam là học gì? 

CHƯƠNG TRÌNH PHỔ THÔNG CAMBRIDGE là chương trình dạy và cấp bằng các môn cơ bản tại phổ thông chịu sự quản lý của Hội đồng Khảo thí quốc tế Cambridge (CAIE), được lưu hành trên toàn cầu dưới hình thức nhượng quyền thương mại. Chương trình gồm Cambridge tiểu học, Cambridge THCS và Cambridge IGCSE.

Năm 2017 Cambridge đã đổi tên hệ đào tạo CIE (Cambridge International Examinations) thành CAIE (Cambridge Assessment International Education), mục đích nhấn mạnh hai giá trị cốt lõi là tổ chức khảo thí và cung cấp các chương trình giáo dục quốc tế, tránh những hiểu nhầm giữa giáo dục quốc tế với chứng chỉ tiếng Anh ngôn ngữ.

Đây là chương trình theo chuẩn của giáo dục Anh, nội dung các môn học (như toán, xã hội...) bằng tiếng Anh. Bản chất của chương trình Cam là HỌC KIẾN THỨC BẰNG TIẾNG ANH. Đã học theo nghiêm túc bài bản thì phải được cấp bằng. Học Cam ở Việt Nam là song bằng.

Nhiều phụ huynh cho rằng chương trình học của bộ giáo dục Việt Nam đang dạy là nặng, là quá tải. Nước ngoài họ cũng học những kiến thức cơ bản như vậy nhưng họ tiếp cận khác hơn. Ví dụ ở Việt Nam các môn được tách ra Sinh học, Địa lý, Vật lý, Công nghệ , Hóa học... thì ở nước ngoài nói chung và Cambridge nói riêng họ đúc hết vào môn Science. Học sinh bản ngữ nói tiếng Anh học ít môn, học kiến thức buổi sáng, chiều học thể chất và sinh hoạt cộng đồng.

Các bạn học sinh Việt Nam học Cambridge sẽ học đầy đủ các môn của bộ Giáo dục và 4 môn của Cambridge bằng tiếng Anh ( Maths, English, Science, ICT). Về kiến thức 2 chương trình tương đối trùng nhau. Ví dụ các bạn lớp 6 ở chương trình của Mĩ, Việt Nam, hay Cambridge đều học:
+ Đại cương về giới thực vật... tế bào lớn lên phân chia...
+ Trái đất : cấu tạo trong, chuyển động và các mùa, phân bố bề mặt...
+ Cơ học...

... Tóm lại học Cambridge tại Việt Nam con bạn học 2 lần cùng kiến thức bằng 2 ngôn ngữ: tiếng Anh và tiếng Việt.

Kiến thức hệ Cambridge là gì? 

Nhiều bạn sợ rằng học Cambridge sẽ phải học lần nữa những kiến thức đã học bằng tiếng Việt, nếu đã đọc giáo trình thì sẽ không còn lo ngại mặt này vì các vấn đề và cách tiếp cận trong Cambridge hoàn toàn khác.

Về Toán, hệ Cambridge không đi vào thao tác toán mà đi vào cách thức tư duy và tiếp cận các khái niệm Toán. VD cùng toán lớp 1 là Việt Nam học bảng tính và cách tính cộng - trừ còn hệ Cambridge sẽ học cách thức cấu thành số: ghép cặp (pair with), xếp chồng (pile up), bớt đi (take away), gấp đôi (double)..., như vậy có dính tới cả phép trừ, nhân, chia.
Về  Anh Văn, cấu trúc bài gồm phonics, ngữ pháp, đọc hiểu và viết tức là các thao tác và áp dụng các thao tác đó vào 1 văn bản cụ thể theo cấp bậc trong văn học, chứ không phải học tiếng Anh, sẽ không có kiểu học theo đoạn hội thoại hello, how are you và học thuộc từ, ngữ pháp theo đoạn hội thoại cho sẵn đó.
Về Khoa học, các bạn sẽ tiếp cận vấn đề theo chiều xoắn ốc, khác với Việt Nam hay học theo bề ngang, hết 1 vấn đề thì sang vấn đề mới. VD Việt Nam sẽ học mỗi năm (cùng cấp) về các chủ đề khác nhau thực vật - động vật - cơ thể người, năm sau không học lại của năm trước, và học riêng thành từng môn. 

Hệ Cambridge thì không chia tách, chẳng hạn lớp 1 học về living - nonliving thì chỉ phân biệt đơn thuần cái gì sống, cái gì chưa bao giờ sống (hòn đá), cái gì đã từng sống (bộ xương). Tới cuốn 2 vẫn living - nonliving thì không nhìn vào hiện tượng nữa mà đi sâu vào bản chất như thế nào gọi là sống (ăn, thở, hoạt động). Tới cuốn 3 vẫn học về phân biệt dấu hiệu sống nhưng phải làm báo cáo và nâng cấp hệ từ vựng (bài tiết, hô hấp, vòng đời của 1 chu trình sống)...

Học hệ song bằng Cambridge thì có bằng Cambridge IGCSE không?
Học sinh muốn đạt chứng chỉ Cambridge IGCSE cần tham gia học và thi ít nhất 5 môn học. Tổng số bài thi cho từng môn học có thể khác nhau và lên đến tối đa 3 bài thi đối với các môn Khoa học như Vật Lý, Hoá Học, Sinh Học.
Kì thi lấy chứng chỉ IGCSE được tổ chức 2 lần/năm vào tháng 6 và tháng 11. Kết quả bài thi IGCSE có thể được xem xét làm điều kiện để nhập học vào các trường trung học tại nhiều nước trên thế giới như Vương Quốc Anh, Singapore, HongKong, Úc. Học sinh có thể không cần thi lấy chứng chỉ IGCSE mà tham gia 1 kì thi độc lập khác để theo học chương trình A-level.
 
Theo học chương trình Cambridge THCS, các HS vào lớp 6 ở Việt Nam sẽ bắt đầu học chương trình Cambridge Lower Secondary. Hết lớp 8, HS sẽ thi check point để vào chương trình Secondary 2 và sau khi kết thúc THCS thi để lấy chứng chỉ IGCSE. Khi có chứng chỉ này, HS sẽ học tiếp bậc THPT để lấy bằng A Level ở trong hoặc ngoài nước.

Cambridge CIE để các trường tự đánh giá kết quả học tập (tự thiết kế bài Progression Tests) nên kết quả đánh giá phụ thuộc vào năng lực chuyên môn và qui trình quản lý chất lượng từng trường.  Cambridge CIE chỉ tổ chức và khảo thí các bài thi cuối cấp như Primary, Lower Secondary Checkpoints, IGCSE và A level.
 
Tóm lại, Cambridge CIE cung cấp chương trình và dịch vụ khảo thí, còn thực hiện đào tạo, chất lượng đào tạo thế nào là ở phía thầy trò của từng trường. Nếu chất lượng đào tạo không tốt, nếu học song song hai chương trình là quá tải với nhiều học sinh, có thể có rất nhiều em không vượt qua kỳ thi cuối cấp để lấy được "bằng".

Muốn vào lớp 6 hệ Cam thì cần học và ôn những gì?
Muốn vào lớp 6 hệ Cam thì cần học và ôn những gì?Muốn vào lớp 6 hệ Cam thì cần học và ôn những gì?Giáo trình nào có thể giúp con bạn học hệ song ngữ?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các đầu sách tham khảo dễ khiến cho phụ huynh hoang mang không biết nên chọn như thế nào để phù hợp với con. Thấu hiểu nỗi lo lắng của bố mẹ, Achaubooks.vn sẽ lits những đầu sách Toán - Tiếng Anh - Khoa học chuẩn song ngữ phù hợp với các bạn muốn theo học hệ song bằng.

Đánh thức tài năng toán học

Bộ giáo trình tham khảo tại nhà được đánh giá là hiệu quả nhất hiện nay. Đáp ứng được nhu cầu còn thiếu trong việc đổi mới tư duy dạy và học toán tại Việt Nam được giới chuyên môn và thầy cô, phụ huynh, học sinh đánh giá cao về nội dung và phương pháp giúp trẻ thay đổi tư duy học tập

Sách song ngữ Việt – Anh. Cứ 1 trang nội dung gốc tiếng Anh đi kèm 1 trang tiếng Việt giúp học sinh vừa luyện toán vừa cải thiện ngoại ngữ. Bộ sách có 60% kiến thức bộ sách tương đồng chương trình giáo dục của Việt Nam; 30% là các dạng toán tư duy logic, thực tế… rèn luyện trí thông minh, khả năng tư duy sáng tạo, phân tích tổng hợp; 10% còn lại là nội dung kiến thức đặc trưng Singapore.

Toán tài năng

Toán Tài Năng là bộ sách được biên soạn bởi thầy giáo Alan Tan. Với mục tiêu học tập rõ ràng, các bài toán được sắp xếp theo thứ tự từ đơn giản đến phức tạp…, trẻ sẽ biết mục đích đạt được sau mỗi dạng toán ôn tập, từ đó hình thành tư duy suy luận, phương pháp giải linh hoạt để giải quyết bài toán.
Bộ sách Toán Tài Năng hiện đã được phát hành tại Việt Nam, với hình thức song ngữ Việt – Anh và được xem là bộ sách Toán tham khảo hệ thống, toàn diện và đầy đủ nhất từ Singapore, gồm nhiều các chuyên đề thực hành để các học sinh có thể từng bước chinh phục Toán học.

Olympiad Maths Trainer
Đây là bộ sách bài tập Toán gồm 6 cuốn, dành cho học sinh từ 7 -13 tuổi. Bộ sách được biên soạn bởi Terry Chew – cũng là tác giả của bộ sách Đánh thức Tài năng Toán học. Thầy giáo là người luôn hướng tới việc tìm kiếm giải pháp để giải quyết các bài toán khó một cách đơn giản và hiệu quả nhất.
Các cuốn sách Olympyad Math Trainer sẽ cung cấp bài tập thực hành cho các dạng toán khác nhau đã được giới thiệu trong bộ sách Đánh thức Tài năng Toán học.

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người

Learning English- Singapore Asia Publishers

 Series “Learning…” với tiêu chí chính: trước học – sau hành, tức trẻ sẽ được thông qua phương thức tư duy theo cách học của Singapore để thực hành và xây dựng kiến thức theo hệ thống. Đơn giản, hiệu quả và có tính ứng dụng cao là những đặc điểm nổi bật trong những cuốn sách học sinh của Singapore.
Với Learning English này, các môn học được tổng hợp hết trong 1 cuốn, nội dung đều đi vào từng chi tiết, được phân chia rõ ràng, dễ hiểu theo từng chủ đề, giúp trẻ xây dựng và nâng cao toàn diện tất cả các môn: Ngữ pháp, Từ vựng, Đọc hiểu và Viết
Đi hết được các phần kiến thức và bài tập trong bộ sách này, học sinh sẽ có thể tự tin để tiếp nhận một cách nhẹ nhàng kiến thức ở các bậc học cao hơn. Sách được xuất bản hoàn toàn bằng tiếng Anh nhằm giúp học sinh làm quen với việc đọc cũng như tư duy trực tiếp bằng ngôn ngữ đang học. Đây cũng là một phương pháp học ngoại ngữ hiệu quả được các chuyên gia khuyến khích.

Khám phá Thế giới Khoa học - Science Patner

Bộ sách khoa học song ngữ đầu tiên ở Việt Nam tiếp cận hệ thống giáo dục chuẩn quốc tế, giúp trẻ kích thích sáng tạo tìm tòi khám phá, thay đổi tư duy về môn khoa học và khả năng nghiên cứu sáng tạo trẻ. Đồng thời trẻ vừa học khoa học vừa cải thiện khả năng ngôn ngữ và tiếng Anh.

Mỗi cuốn gồm hơn 20 chương với những kiến thức về thực vật, động vật, năng lượng, vòng tuần hoàn, sự tương tác, tính đa dạng..v…v được trình bày cặn kẽ với các kiến giải rõ ràng, kết hợp với các ví dụ và thí nghiệm rất đơn giản, dễ hiểu.
Hệ thống hóa kiến thức theo sơ đồ cuối mỗi chương, giúp các em ghi nhớ một cách dễ dàng và ôn lại nhanh chóng trước mỗi kỳ thi. Ngôn ngữ được sử dụng đơn giản, dễ hiểu giúp các em có thể học tập và hiểu các khái niệm khoa học một cách dễ dàng, hiệu quả. Kiến thức được tập hợp thành các chuyên đề.

Dưới đây là những cuốn sách chắc chắn có ích cho quá trình học tập của các bạn học sinh mà bố mẹ nên lựa chọn tham khảo. Hiện nhà Achaubooks đều có sẵn những dòng sách song ngữ cho cả Toán - Anh - Khoa học, phụ huynh quan tâm muốn đặt sách có thể liên hệ đến số hotline 0916.640.166 để được tư vấn nhanh nhất.

Từ khóa

trang điểm đẹp học trang điểm sách dạy trang điểm tự học trang điểm bí quyết trang điểm bí quyết trang điểm tự nhiên mẹo trang điểm make-up tự học make-up dạy make-up hùng biện bí kíp học tập mẹo học toán sổ tay toán học sổ tay toán học thcs bản đồ bản đồ thế giới bản đồ khám phá maps sách bản đồ sách maps sách khoa học tạo cảm hứng khám phá khoa học cho trẻ khám phá khoa học sinh học sổ tay sinh học mã hóa lập trình khoa học máy tính coding viết code Khoa học máy tính giáo dục stem tư duy toán học tư duy khoa học tư duy kĩ thuật stem trang điểm tự nhiên mẹo trang điểm cho người bắt đầu trang điểm mắt trang điểm môi đánh khối ngôn ngữ lập trình giáo dục giúp con học giỏi Lợi ích ý nghĩa của bản đồ toán học khoa học sổ tay khoa học học giỏi thay đổi tư duy cẩm nang hóa học những cuốn sổ tay giúp học giỏi sổ tay hình học sổ tay hóa học phương pháp học môn sinh học môn sinh học sổ tay bỏ túi sổ tay kiến thức sổ tay kiến thức toán lớp 6 sổ tay kiến thức toán thpt sổ tay tiếng anh toán singpaore thành phố nổi tiếng cities truyện cho bé đọc truyện cho bé truyện tiếng anh cho bé cách học tốt môn hóa học hóa hiệu quả môn hóa học bách khoa toàn thư cách sử dụng sách bách khoa toàn thư bách khoa toàn thư cho trẻ bách khoa toàn thư không gian bách khoa toàn thư khoa học CODE thiết kế website phát triển website không gian con người trong không gian vũ trụ sách vũ trụ cho trẻ đề khảo sát đề thi toán lớp 4 đề thi thi học kì toán Toán 4 hệ cambridge hệ song bằng hệ song ngữ giáo dục song ngữ học song ngữ sách song ngữ việt anh giáo dục hiện đại sách song ngữ cho trẻ lĩnh vực kỹ thuật số SEO content marketing sách thiết kế xây dựng trang web nền tảng cơ bản web thiết kế nhận diện thương hiệu kì quan thế giới 7 kì quan thế giới cổ đại 7 kì quan thế giới mới kì quan cân bằng thân - tâm - trí hạnh phúc Aumbooks học giỏi môn sinh phương pháp dạy toán sự khác biệt sổ tay cho trẻ trạm vũ trụ không gian khám phá trạm vũ trụ khám phá vũ trụ toán THCS bí quyết học toán Sổ tay toán Học trang điểm tự do nghề trang điểm trang điểm má hồng son môi lớp nền căng bóng học makeup dưỡng da chăm sóc da tự trang điểm Không gian thiên hà trái đất hành tinh kì quan nhân tạo kỳ quan thế giới mới trang điểm sổ tay học giỏi sinh cách học giỏi hóa học giỏi hóa học hóa phương trình hóa học thách thức toán singapore sách kỳ quan bách khoa toàn thư trái đất viết mã Tuyển cộng tác viên phân phối bán sách hỗ trợ bán hàng kế toán nội bộ tuyển dụng kế toán TUYỂN DỤNG tuyển dụng nhân viên kho hà nội nhân viên kho hà nội tuyển dụng nhân viên kho hà nội tuyển dụng nhân viên sàn thương mại điện tử sales thương mại điện tử Nhân viên sale sale online tuyển dụng sckh nhân viên sale online nhân viên sàn thương mại điện tử